chung cư 50 năm

Việc sở hữu một căn hộ chung cư 50 năm đem lại thách thức lớn đối với khách hàng bởi nó có thời hạn sở hữu ngắn hơn so với các loại hình bất động sản khác. Nhiều khách hàng còn đang băn khoăn chưa thực sự hiểu rõ khái niệm chung cư 50 năm là gì, thời hạn chung cư 50 năm ra sao và đã bỏ qua những sự lựa chọn phù hợp cho kênh đầu tư của mình. Đa số các câu hỏi thường được khách hàng đặt ra là có nên đầu tư vào chung cư 50 năm không? Liệu sau khi hết thời hạn, loại căn hộ này có bị thu hồi không? Hãy để Vinhomeland giúp bạn trả lời những thắc mắc và đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhất nhé. 

Chung cư 50 năm là gì?

Chung cư 50 năm là loại hình bất động sản chỉ được sử dụng trong vòng 50 năm kể từ khi bàn giao đất, đây là một giải pháp nhà ở giá rẻ hơn so với các căn hộ cùng phân khúc trên thị trường, thường được xây dựng kết hợp làm văn phòng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo Luật Đất Đai năm 2013 Điều 126 quy định về đất sử dụng có thời hạn như sau: Các cá nhân, tổ chức, người Việt Nam định cư tại nước ngoài, hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất với mục đích sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hay thương mại, dịch vụ được xem xét, quyết định giao đất, cho thuê đất dựa trên cơ sở dự án đầu tư nhưng không quá thời hạn là 50 năm. 

Vì vậy sau 50 năm, theo quy định này, Nhà nước sẽ thu hồi khu đất để xây dựng những dự án khác hoặc các công trình công cộng… Mục tiêu ban hành luật này là để tránh những tình trạng chủ đầu tư chậm triển khai dự án, sử dụng đất lãng phí, kém hiệu quả. 

Riêng đối với các căn hộ chung cư xây dựng trên khu đất, sau khi hết thời hạn sở hữu sẽ chuyển đổi thành đất ở, được cấp phép sử dụng lâu dài và cấp sổ hồng khi chủ nhà đã nộp đầy đủ số tiền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. 

chung cư 50 năm

Chung cư 50 năm là loại hình bất động sản chỉ được sử dụng trong vòng 50 năm kể từ khi bàn giao đất

Đặc điểm chung cư 50 năm mà bạn cần biết

Khách hàng khi có ý định mua chung cư 50 năm cần xác định đúng đặc điểm của loại hình bất động sản này để tránh nhầm lẫn với loại hình khác, hãy căn cứ vào các đặc điểm quan trọng mà Vinhomeland đưa ra sau đây để hiểu rõ hơn:

  • Chung cư 50 năm có sổ hồng riêng được trao quyền sở hữu trong vòng 50 năm
  • Chủ sở hữu có quyền cư trú và được đăng ký các giấy tờ cư trú theo quy định
  • Được cấp giấy tờ vay ngân hàng khi mua nhà
  • Quyền sang nhượng bất động sản khi có nhu cầu
  • Thu hồi chung cư theo hợp đồng của chủ đầu tư sau khi hết thời hạn 50 năm, nhưng nếu tòa nhà vẫn được sử dụng tốt thì sổ hồng có thể được gia hạn.
chung cư 50 năm

Chung cư 50 năm có sổ hồng riêng với thời hạn 50 năm

Mua chung cư sau 50 năm sẽ thế nào?

Đối với những loại tài sản đặc thù như bất động sản, bạn cần thận trọng xem xét kỹ lưỡng các vấn đề về pháp lý cũng như quyền sở hữu trước khi ra quyết định mua để tránh tổn thất về sau. Việc sở hữu căn hộ chung cư 50 năm có những thuận lợi và khó khăn, khách hàng sẽ dựa vào những đánh giá đó và so sánh với các loại hình bất động sản khác để đưa ra quyết định có nên mua chung cư 50 năm hay không.

Thuận lợi khi mua chung cư 50 năm

  • Vị trí: Các căn hộ chung cư 50 năm thường được xây dựng ở những vị trí thuận tiện, gần trung tâm thành phố và đầy đủ các dịch vụ tiện ích công cộng ở khu vực lân cận, phục vụ đời sống tinh thần cho người dân: học tập, làm việc, giải trí…
  • Cộng đồng dân cư sôi động: Chúng ta thường thấy những tòa chung cư xây dựng kết hợp với văn phòng làm việc tạo nên một cộng đồng cư dân lành mạnh và văn minh, thu hút một lượng khách thuê tiềm năng để đầu tư.
  • Suất sinh lời và tính thanh khoản cao: Vì thường được xây dựng kết hợp làm căn hộ văn phòng nên giá bán của chung cư 50 năm thường thấp hơn 10-30% so với chung cư lâu dài, nhưng thay vào đó giá thuê lại cao hơn 15% so với các căn hộ cùng phân khúc trong khu vực, đem lại lợi nhuận hấp dẫn cho chủ sở hữu.
chung cư 50 năm

Lợi nhuận hấp dẫn khi đầu tư cho thuê chung cư 50 năm

Khó khăn khi mua chung cư 50 năm

Ngoài những thuận lợi kể trên, khách hàng khi mua nhà cũng cần có cái nhìn toàn diện, cân nhắc kỹ lưỡng đến những khó khăn, thách thức trong tương lai: 

  • Không được đăng ký hộ khẩu thường trú: Khi mua chung cư 50 năm, bạn chỉ có thể đăng ký tạm trú và đăng ký kinh doanh. 
  • Chấm dứt hợp đồng thuê dạng condotel và officetel sau thời hạn: Đối với hợp đồng thuê dạng condotel và officetel, sau khi hết thời hạn 50 năm sẽ chấm dứt hợp đồng và không được hưởng đền bù. Điều này vô cùng rủi ro với người đầu tư.
  • Khó thế chấp hoặc vay ngân hàng: Vì chung cư có thời hạn nên muốn vay ngân hàng để mua nhà hoặc đem đi thế chấp cũng rất khó. Trong một số trường hợp, chỉ ngân hàng phát triển dự án đó mới hỗ trợ cho vay.
chung cư 50 năm

Chấm dứt hợp đồng thuê condotel và officetel không được đền bù

Mua chung cư 50 năm có mất trắng hay thu hồi không?

Khi mua bất động sản có thời hạn sở hữu giới hạn như chung cư 50 năm như thế này, nhiều khách hàng thường đặt ra câu hỏi: “Liệu mua chung cư 50 năm có mất trắng không?” Việc này được chia ra làm ba trường hợp như sau: 

  • Trường hợp 1: Sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đến kiểm định lại chất lượng chung cư sau khi hết thời hạn sở hữu, nếu tòa chung cư vẫn đảm bảo được chất lượng và an toàn cho người dân sử dụng thì chủ sở hữu sẽ được tiếp tục gia hạn thời gian sử dụng và đóng phí gia hạn chung cư 50 năm theo quy định của Pháp luật. Tại các tỉnh khác nhau, mức phí sẽ có sự khác biệt.
  • Trường hợp 2: Khi chung cư có nguy cơ sập đổ hay hư hỏng nặng sau 50 năm, quy trình giải quyết lúc này phụ thuộc vào tình trạng khu đất xây dựng. Chủ sở hữu được phép cải tạo hoặc xây mới nếu khu đất xây dựng vẫn phù hợp với quy hoạch. Nếu không chủ sở hữu sẽ phải bàn giao lại chung cư cho cơ quan có thẩm quyền để phá dỡ và xây dựng theo quy hoạch mới. Sau đó chủ sở hữu sẽ được bố trí nhà ở có diện tích tương đương theo quy định về tái định cư.
  • Trường hợp 3: Những căn chung cư được cấp sổ hồng trước khi Nhà nước ban hành Luật nhà ở sửa đổi cho chung cư 50 năm sẽ không bị hạn chế thời gian sở hữu theo quy định mới, nếu đề xuất này được chấp thuận. 
chung cư 50 năm

Mua chung cư 50 năm có mất trắng hay thu hồi không?

Nhìn chung, chủ sở hữu sẽ không phải chịu rủi ro mất trắng hay bị bị thu hồi tài sản sau 50 năm sở hữu nếu chung cư đảm bảo được yêu cầu về chất lượng công trình và an toàn cho người dân sử dụng.

Mua nhà Vinhomes là sở hữu căn hộ lâu dài

Thông thường đi mua chung cư, người mua sẽ quan tâm xem thời hạn sử dụng đất chung cư là 50 năm hay được sở hữu lâu dài. Tại Vinhomes, người dân bỏ tiền mua không chỉ có quyền sở hữu đối với tòa nhà chung cư Vinhomes đã mua mà còn được hưởng quyền sử dụng đất chung đối với lô đất xây dựng dự án. 

Theo Mục 1, Điều 99 Luật Nhà ở năm 2014 quy định: thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp độ và chất lượng công trình xây dựng được đánh giá kiểm định bởi cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư. 

Căn cứ theo khoản 3 Điều 126 Luật Nhà ở năm 2014, đối với các dự án liên kết nhà ở để bán, bán kết hợp cho thuê hoặc mua cho thuê, thời hạn bàn giao đất cho chủ đầu tư phụ thuộc vào thời hạn của dự án. Người dân mua nhà tại Vinhomes có thể yên tâm khi sở hữu nhà gắn liền với quyền sử dụng đất, được chủ đầu tư đảm bảo sử dụng đất ổn định và lâu dài.

chung cư 50 năm

Mua nhà ở Vinhomes là lựa chọn ổn định và lâu dài

Tóm lại, khi sở hữu căn hộ Vinhomes hoặc các căn hộ chung cư cao cấp khác trên thị trường bất động sản hiện nay, chủ sở hữu không chỉ được sở hữu một căn hộ có thời hạn và chất lượng xây dựng, mà còn có quyền sử dụng đất ổn định và lâu dài.

Kết luận

Qua những phân tích về thuận lợi và khó khăn rõ ràng ở trên, bạn cần có một cái nhìn trực quan hơn về khái niệm chung cư 50 năm, hiểu rõ các loại hình chung cư và giảm bớt sự hoang mang cho cộng đồng. Vinhomeland hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đã có cho mình quyết định đúng đắn và hiệu quả nhất. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, Vinhomeland luôn sẵn sàng hỗ trợ để bạn có thể hoàn thiện quá trình mua bán một cách thuận lợi nhất.

Đánh giá bài viết

Bài viết cùng chủ đề: