logia là gì

Logia là mẫu thiết kế được nhiều người ưa chuộng khi xây nhà cũng như lựa chọn chung cư. Loại hình logia này vô cùng tiện nghi và khắc phục được một vài nhược điểm từ ban công. Vậy logia là gì? Hãy cùng Vinhomeland tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Lô gia là gì?

Logia là thuật ngữ được dùng trong kiến trúc xây dựng, thuật ngữ này bắt nguồn từ năm 1400 TCN trong Hy Lạp, hiện nay mẫu thiết kế dần phổ biến ở nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Ý,… Và mỗi nơi sẽ mang một nét độc đáo khác nhau.

logia là gì

Logia là thuật ngữ kiến trúc bắt nguồn từ năm 1400 TCN trong Hy Lạp

Logia được hiểu đơn giản là phần hành lang ngoài căn nhà, tuy nhiên nó được xây thụt sâu vào bên trong và được bao bọc bởi hai bức tường chứ không vượt ra khỏi mặt bằng căn nhà. Bạn có thể liên tưởng đến hộc bàn, kéo ra ngoài thì phần học bàn được gọi là ban công, còn thu vào thì chính là logia.

Trong kiến trúc, logia được chia làm 2 loại là logia nghỉ ngơi và logia phục vụ. Logia phục vụ thường là nơi sinh hoạt chung nên sẽ nằm cạnh nhà bếp và nhà vệ sinh, còn logia nghỉ ngơi là nơi để thư giãn nên sẽ gắn liền với phòng ngủ.

Những quy chuẩn tối thiểu của logia thường được nhắc đến như:

  • Những công trình cao tầng, cao cấp và hiện đại bắt đầu từ tầng 6 trở đi sẽ sử dụng logia.
  • Logia không nên để hở phần nền bên dưới, chiều cao phải từ 1m2 trở lên.

Ưu điểm

  • Logia được xây thụt vào bên trong căn nhà nên sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng của ngoại cảnh như thời tiết, khí hậu. Do đó, logia thường được sử dụng để giặt, phơi quần áo và đặc biệt nó có độ bền khá cao.
  • Tạo nên một không gian sinh hoạt tách riêng với không gian bên ngoài, giữ được sự riêng tư cho gia chủ.
  • Thông thường, logia có chiều sâu giao động từ 2 đến 2,4m. Tuy nhiên, gia chủ có thể tùy chỉnh kích thước sao cho phù hợp với nhu cầu của mình. Sau những bộn bề công việc, cuộc sống thì logia là nơi lý tưởng để thư giãn, chiêm ngưỡng sắc màu thiên nhiên, phong cảnh.
  • Với khả năng chịu lực tốt nên thường được sử dụng để lưu giữ các vật dụng, đồ nghề cần thiết cho căn nhà.
  • Gia tăng thêm nguồn sáng tự nhiên, mang đến cảm giác thông thoáng, dễ chịu hơn rất nhiều.  

Nhược điểm

  • Do được xây lùi vào trong với ba mặt được thiết kế kín nên sẽ làm cho tầm nhìn bị hạn chế.  
  • Diện tích sinh hoạt bị thu giảm, làm cho không gian bị thu hẹp lại.

Ban công là gì?

Khác với logia, ban công được xây nhô ra khỏi mặt bằng nhà theo kết cấu console. Đối với mái che, gia chủ có thể yêu cầu tùy chỉnh theo sở thích của mình. Ban công chỉ thích hợp với những ngôi nhà thấp tầng, villa hay biệt thự để đảm bảo được sự an toàn.

logia là gì

Ban công chỉ phù hợp với những ngôi nhà thấp tầng, villa hay biệt thự

Lan can là yếu tố quan trọng để thiết kế ban công. Khi thiết kế lan can, người ta thường sử dụng bê tông, kim loại để giữ cho kết cấu được vững chắc và bền lâu. Dù là phong cách hiện đại hay tân cổ điển thì lan can đều đáp ứng được các mẫu thiết kế phù hợp với căn nhà của bạn.

Với những căn nhà theo lối tân cổ điển thì chủ đầu tư thường sẽ chọn mẫu uốn lượn, cầu kỳ để tăng thêm sự sang trọng, đẳng cấp. Còn những căn hộ theo hướng tối giản, hiện đại thì sẽ dùng kính cường lực hoặc thép để thiết kế.

Từ trên vị trí ban công, bạn có thể dễ dàng quan sát từ 2 – 3 hướng nhưng đối với ban công chỉ có 2 mặt thoáng do bố trí nằm ở góc tường hay bị chắn bởi nhà kế bên nên việc này cũng rất hạn chế.

Ưu điểm

  • Không gian rộng rãi, tầm nhìn thoáng và có khoảng 2 – 3 góc nhìn.
  • Dễ dàng tiếp thu ánh nắng mặt trời và đón gió, thuận tiện cho việc phơi đồ.
  • Gia chủ có thể tạo một góc “xanh” để giúp thanh lọc không khí, làm đẹp cho căn nhà.

Nhược điểm

  • Dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, khí hậu do bề mặt rộng và có độ thông thoáng cao. Đây cũng là lý do làm suy giảm tuổi thọ của ban công.
  • Để đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng cho ban công, bạn cần bảo dưỡng và tu sửa thường xuyên.

Phân loại logia

Để căn hộ của bạn trở nên thẩm mỹ và logic thì trước tiên bạn cần lựa chọn loại hình logia phù hợp với không gian của mình. Có hai loại logia chính là: logia nghỉ ngơi và logia phục vụ.

  • Logia nghỉ ngơi: Thường là nơi để gia chủ thư giãn, do đó nó sẽ gắn liền với phòng ngủ, phòng khách hoặc là nơi sinh hoạt của gia đình. Ngoài ra, bạn có thể trang trí canh cảnh, hoa lá để tạo không gian “xanh” cho căn hộ hoặc sử dụng để làm phòng ngủ nhỏ.
  • Logia phục vụ: Loại hình này thường được thiết kế gần kề với nhà bếp hoặc nhà vệ sinh. Với các loại tủ đựng chiếm nhiều diện tích trong nhà, bạn có thể tận dụng logia để làm nơi chứa. Ngoài ra, bạn có thể đặt máy giặt và phơi quần áo tại đây.
logia là gì

Có hai loại logia chính là: logia nghỉ ngơi và logia phục vụ

Sự khác nhau giữa logia và ban công

Giống nhau

  • Cả logia và ban công đều là phần bổ trợ trong kiến trúc căn nhà, được thiết kế để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và thư giãn.
  • Chất liệu tạo ra cần phải chắc chắn, đảm bảo tính chống nước và chịu lực tốt.
  • Yêu cầu có thêm lan can để hạn chế những rủi ro nguy hiểm.

Khác nhau

Tuy có nhiều điểm chung về mục đích sử dụng nhưng logia và ban công lại có kiểu thiết kế riêng biệt, cụ thể như:

  • Tầm nhìn tại logia sẽ bị hạn chế hơn ban công – khu vực có tầm 2 – 3 góc nhìn rộng rãi, thoáng mát.
  • Mái che của logia là sàn của căn hộ trên còn mái che của ban công có hay không tùy thuộc vào nhu cầu của gia chủ.
  • Logia sở hữu kết cấu mặt sàn cơ bản như sàn nhà, còn sàn ban công được thiết kế theo kiểu console.
  • Logia có kích thước dao động từ 2 – 2,4m, còn ban công chỉ từ 1 – 1,5m.
  • Chủ đầu tư sẽ thiết kế logia tại những công trình cao tầng, còn ban công thì được xây ở các nhà thấp tầng, villa hay biệt thự.

Các quy định về thiết kế logia

Những công trình trước khi bắt tay vào thực hiện thì cần tuân thủ theo các quy định kiến trúc xây dựng đã được ban hành bởi Bộ Xây dựng. Riêng logia, chủ đầu tư cần lưu ý với các quy định sau:

  • Nhà, chung cư chỉ được phép thiết kế logia từ tầng 6 trở lên, ban công nằm trong vùng trái phép.
  • Lan can thuộc logia cần có chiều cao ít nhất là 1m2, không được để trống phần chân dưới. Vật liệu xây dựng lan can cần có độ bền cao, điều này giúp chống cháy nổ hoặc rủi ro trong trường hợp khẩn cấp. Khuyến khích nến lắp vật cố định thay vì kính cường lực trên lan can để đảm bảo độ an toàn.
logia là gì

Các công trình khi thực hiện cần tuân thủ theo các quy định kiến trúc xây dựng

Ngoài ra, các hộ gia đình cần lắp đặt thêm cửa sổ có lỗ mở thông thủy với kích thước không dưới 600mm x 600mm để chuẩn bị cho việc cứu hộ nếu xảy ra trường hợp bất khả kháng.

Kết cấu logia cần đảm bảo những điểm sau:

  • Chất liệu mặt sàn cần có khả năng chịu lực, chống thấm tốt và đa công năng.
  • Vật liệu đảm bảo cách nhiệt tốt và được bố trí khoa học, logic, có thể dùng các vật liệu thông dụng như than xỉ, bê tông bọt,…
  • Tránh trường hợp xây sàn nhà bấp bênh, kiểu cách rườm rà, ẩm mốc, đọng nước.

Một số mẫu lô gia đẹp cho căn hộ

Thiết kế logia với tiểu cảnh đẹp

Logia được xem là nơi lý tưởng để thư giãn, nghỉ ngơi, đồng thời nơi này được sử dụng để trưng bày các loại cây cảnh, loài hoa độc đáo. Có nhiều mẫu thiết kế tiểu cảnh bắt mắt, tiện tích ngay cạnh logia, chẳng hạn như cây xanh kết hợp với vật liệu hay những tiểu cảnh nước,…Tuy nhiên, ta cần thiết kế hệ thống thông thoáng nước tốt và tốt nhất nên chọn các cây có trễ nông để giữ được tính thẩm mỹ về lâu dài.

logia là gì

Logia được xem là nơi lý tưởng để thư giãn, nghỉ ngơi

Thiết kế logia làm nơi nghỉ ngơi

Logia có ưu điểm thông thoáng, mát mẻ, là nơi đón nhiều ánh nắng và gió trời, do vậy nó thường là nơi để gia chủ có thể thư giãn và nghỉ ngơi. Bạn chỉ cần trang bị thêm 1 chiếc võng, ghế lười hay bộ bàn ghế nhỏ, nhiêu đó cũng đủ để trở thành nơi trò chuyện, tán gẫu cùng gia đình hay bạn bè đến chơi nhà.

logia là gì

Logia có ưu thế thông thoáng, mát mẻ, là nơi đón nhiều ánh nắng và gió trời

Thiết kế logia thành nơi làm việc, học tập truyền cảm hứng

Không gian xung quanh cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng không ít đến quá trình học tập và làm việc. Do vậy, việc thiết kế logia là thực sự cần thiết, khi học tập và làm việc trong một không gian sáng sủa, thoáng mát sẽ giúp bạn tiếp thêm năng lượng, có nhiều nguồn cảm hơn, ý tưởng và sáng tạo hơn.

logia là gì

Thiết kế logia là thực sự cần thiết, hỗ trợ cho việc học và quá trình làm việc

Logia phục vụ sinh hoạt

Khu vực logia vô cùng đa năng, có thể đáp ứng các nhu cầu về sinh hoạt của gia đình. Ngoài việc dùng để nghỉ ngơi hay sinh hoặc, logia còn như một nhà kho có thể chứa đựng các vật dụng ít dùng hay là nơi để máy giặt, phơi đồ.

logia là gì

Logia vô cùng đa năng, tiện lợi

Tổng kết

Vậy là bài viết trên đây đã khái quát được nội dung cơ bản cho câu hỏi logia là gì? Từ đó bạn có thể nắm được những ưu nhược điểm để lựa chọn mẫu thiết kế logia phù hợp với căn nhà của mình. Nếu bạn mong muốn một logia đầy ấn tượng và chất lượng thì hãy liên hệ ngay cho Vinhomeland nhé.

Đánh giá bài viết

Bài viết cùng chủ đề: