Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không

Việc mua chung cư đang là xu hướng của nhiều người hiện nay, đặc biệt tại các thành phố lớn, so với mua nhà đất thì chung cư sẽ giúp tiết kiệm chi phí, phù hợp với mức thu nhập của nhiều khách hàng hơn.

Nếu hiện tại bạn đang có nhu cầu mua chung cư nhưng vẫn chưa tích lũy đủ tiền hoặc muốn để lại một khoản tiền dự phòng cho tương lai thì bạn có thể xem xét lựa chọn hình thức vay ngân hàng hoặc trả góp. Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không chắc hẳn là câu hỏi mà bạn cần lời giải đáp ngay lúc này, hãy cùng Vinhomeland tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Tìm hiểu mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?

Một số quy định về cấp sổ hồng cho chung cư mini

Chung cư mini là những căn hộ được xây dựng bởi các cá nhân hoặc chủ đầu tư dạng nhỏ. Các chung cư mini thường có diện tích khá nhỏ, nhiều phòng, và dành cho tệp khách hàng là những người có thu nhập trung bình, thấp như sinh viên, người lao động ngoại tỉnh.

Theo quy định về nhà chung cư thì các căn hộ chung cư mini phải khép kín, có diện tích từ 30m2 và mỗi tầng trong chung cư mini phải có từ 2 căn hộ trở lên. Ngoài ra còn có các điều kiện xây dựng khác như tiêu chuẩn về diện tích sàn nhà, quy chuẩn xây dựng cũng như phải có phần diện tích sở hữu chung như sân thể dục thể thao, bãi đỗ xe,.. và phần sở hữu riêng là căn hộ. 

Những căn chung cư mini được xây dựng đáp ứng đầy đủ các điều kiện kể trên thì sẽ được cấp Sổ hồng, cũng chính là giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở. Điều này được quy định rõ tại điều 6, khoản 2 của Luật nhà ở ban hành năm 2014 của nước ta.

mua chung cư mini có vay được ngân hàng không

Các chung cư mini cần phải tuân thủ nhiều điều kiện để được cấp sổ hồng

Hiện nay, vẫn có nhiều chung cư mini không được cấp Sổ hồng do không đáp ứng được các điều kiện yêu cầu. Nguyên nhân có thể do các điều kiện và thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở của nước ta khá nghiêm ngặt, gây khó khăn cho chủ đầu tư.

Mặc khác là do nhiều cá nhân, chủ thầu vì mục đích lợi nhuận mà cắt giảm chi phí, không tuân thủ các quy định xây dựng làm tạo ra các công trình không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Khi mua chung cư mini, bạn cần phải chú trọng về vấn đề sở hữu sổ Hồng bởi nó sẽ quyết định các quyền lợi của bạn về sau. Việc không có Sổ hồng sẽ khiến bạn gặp rất nhiều bất lợi trong tương lai.

Ví dụ như bạn sẽ phải đối mặt với vấn đề bị ép giá khi chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc không thể chuyển nhượng, không thể dùng cho vay vốn ngân hàng, cho hưởng thừa kế cũng như khi có các tranh chấp thì bạn cũng không nhận được sự bảo vệ của pháp luật.

Liệu mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?

Mua chung cư mini có thể vay ngân hàng được không?

Thực tế hiện nay, bạn hoàn toàn có thể vay ngân hàng để mua chung cư mini. Bạn có thể sử dụng căn chung cư mini mà bạn đang sở hữu hoặc chuẩn bị sở hữu để làm tài sản thế chấp vay ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng.

Nếu bạn không thể hoàn trả đầy đủ khoản nợ bao gồm lãi suất và vốn trong thời hạn cho ngân hàng thì quyền sở hữu chung cư sẽ thuộc về bên bạn vay tiền. Như vậy tóm lại, lời giải cho câu hỏi “mua chung cư mini có thể vay ngân hàng được không?” chính là có thể.

mua chung cư mini có vay được ngân hàng không

Nhiều ngân hàng hiện nay có hỗ trợ khách hàng vay vốn mua chung cư mini

Điều kiện khi mua chung cư mini có thể vay vốn ngân hàng

Từ các thông tin phía trên, ta đã biết ngân hàng hiện nay có hỗ trợ vay vốn mua chung cư mini, vậy tiếp theo, Vinhomeland sẽ chia sẻ đến bạn những điều kiện khi mua chung cư có thể vay vốn ngân hàng.

Trước tiên, bạn cần xem xét các điều kiện của chung cư mini hiện tại như tình trạng chung cư để đối chiếu với các điều kiện vay vốn của ngân hàng. Theo quy định, dựa vào quyền sở hữu chung cư sẽ quyết định bạn có thể vay thế chấp ngân hàng hay không. Nếu căn hộ chung cư mini thuộc quyền sở hữu của bạn hoặc gia đình thì điều này là hoàn toàn có thể.

Còn nếu quyền sở hữu thuộc về các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp nào đó thì bạn không được vay ngân hàng mà chỉ có thể vay tại các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

Nếu căn chung cư mini muốn vay thế chấp ngân hàng thuộc quyền sở hữu của nhiều các nhân thì cần phải có một văn bản pháp luật được tất cả các bên sở hữu xác nhận. Trong trường hợp chung cư dùng vay thế chấp đang được sử dụng cho thuê thì bạn không cần phải thông báo với bên thuê và hoạt động cho thuê vẫn sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi kết thúc theo thời hạn hợp đồng đã ký kết trước đó.

Lãi suất cho vay mua chung cư mini của các ngân hàng

Do hiện tại phần lớn các chung cư trên thị trường đều được xây dựng bởi các chủ đầu tư nhỏ hoặc các cá nhân, hộ gia đình nên thường sẽ không liên kết sẵn với những ngân hàng để hỗ trợ khách hàng vay vốn. Vậy nên, bạn nên tự tìm hiểu trước về thông tin các gói vay vốn ngân hàng hoặc nhờ sự hỗ trợ của chủ đầu tư chung cư để có sự chuẩn bị trước.

Dưới đây là bảng lãi suất cho vay mua trả góp chung cư của một số ngân hàng phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo chọn lựa:

mua chung cư mini có vay được ngân hàng không

Lãi suất vay vốn mua chung cư mini của một số ngân hàng hiện nay

Chung cư mini chưa có sổ đỏ có vay được ngân hàng không?

Đối với các căn chung cư mini chưa có sổ đỏ thì việc vay ngân hàng sẽ gặp khá nhiều khó khăn, bởi nhiều ngân hàng sẽ vì tránh các rủi ro phát sinh sau này nên không đồng ý bạn cho vay. Tuy nhiên, vẫn có một số ngân hàng hiện nay hỗ trợ giải ngân đối với các khách hàng sở hữu chung cư mini không có sổ đỏ nhưng có các tài sản khác để thế chấp với phía ngân hàng như nhà, xe hoặc nhà dự án.

mua chung cư mini có vay được ngân hàng không

Chung cư mini không có sổ đỏ sẽ gặp nhiều khó khăn khi vay vốn ngân hàng

Ngoài ra, với các chủ đầu tư căn hộ mini đã có ký thỏa thuận hợp tác cho vay trước đó với một ngân hàng thì khách hàng khi vay tiền tại ngân hàng đó sẽ được thuận lợi hơn trong các thủ tục vay vốn. Mặc khác, những ngân hàng chủ đầu tư không ký thỏa thuận thì khách hàng cũng không được hỗ trợ vay vốn tại đó.

Tóm lại, nếu căn hộ mini của bạn sở hữu không có sổ đỏ thì để có thể vay tiền ngân hàng thành công, bạn cần thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Chứng minh được khả năng tài chính của bản thân có thể hoàn tất chi trả khoản vay theo thời hạn đã đề ra.
  • Có các tài sản khác đảm bảo với ngân hàng hoặc có dự án nhà hợp tác với phía ngân hàng định vay.
  • Không có lịch sử nợ xấu tại các công ty tài chính.

Có nên mua chung cư mini trả góp không?

Việc chung cư mini hiện nay cho phép trả góp cũng như nhiều chính sách hỗ trợ đã giúp nhiều người dân có thu nhập trung bình, thấp có thể thực hiện được ước mơ an cư tại các thành phố đông đúc.

Nhìn chung, các căn hộ chung cư mini trên thị trường đều có giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại hình bất động sản khác, thường sẽ đi kèm với một số nội thất cũng như những tiện ích khác. Diện tích chung cư mini cũng khá đa dạng, tuy không quá rộng nhưng cũng có một số căn hộ lên tới 2, 3 phòng ngủ, phù hợp với các gia đình nhỏ, người độc thân hoặc cặp vợ chồng mới cưới.

Thường các chung cư mini sẽ được xây dựng tại các khu vực quận trung tâm, vì vậy cư dân sẽ thuận tiện trong việc di chuyển do gần các tuyến đường giao thông quan trọng cũng như tiết kiệm thời gian để tiếp cận các tiện ích khác như bệnh viện, trường học, siêu thị,… Ngoài ra, các hộ gia đình cũng chỉ cần trả từ khoảng 200 đến 300 ngàn cho chi phí quản lý, an ninh, dịch vụ do căn hộ khá nhỏ.

Khi mua chung cư theo hình thức trả góp thì thường cần thời gian khoảng một vài năm để có thể chính thức sử dụng. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng sẽ cho khách hàng vay 70% giá trị của căn chung cư bạn sắp sở hữu. Bạn có thể dùng căn hộ chưa sở hữu để thế chấp cho ngân hàng và trả trước cho ngân hàng một khoản tiền.

mua chung cư mini có vay được ngân hàng không

Khi vay tiền mua chung cư mini tại ngân hàng bạn còn được hưởng nhiều ưu đãi

Ngoài ra, khi vay tiền mua căn hộ chung cư mini tại ngân hàng, bạn còn được hưởng các ưu đãi từ ngân hàng như được hỗ trợ vay vốn và trả góp theo tháng, thời hạn trả góp được hỗ trợ có thể lên tới 25 năm.

Bên cạnh đó, bạn chỉ cần phải trả trước ít nhất 30% giá trị căn hộ và phần tiền còn lại sẽ được phía ngân hàng phụ trách. Như vậy, khi mua căn hộ chung cư mini bằng hình thức trả góp, vay vốn ngân hàng thì bạn sẽ được hỗ trợ rất nhiều về chi phí, giúp bạn giảm bớt áp lực tài chính để có được chỗ an cư cho bản thân và gia đình.

Lời kết

Vinhomeland đã giải đáp cho bạn việc mua chung cư mini có vay được ngân hàng không cũng như các thông tin liên quan đến điều kiện và mức lãi suất vay vốn của các ngân hàng hiện nay đối với chung cư mini. Mong rằng bài viết này của vinhomeland sẽ giúp ích cho những quý khách hàng đang có ý định mua căn hộ chung cư mini. Nếu còn bất kỳ điều gì chưa rõ, hãy liên hệ ngay cho vinhomeland để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn nhé! 

Đánh giá bài viết

Bài viết cùng chủ đề: